วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Same or Different


ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าเราเป็นคนไทย อยู่ประเทศไทย  แต่แค่อยากบอกสิ่งที่เรารู้สึก สัมผัสได้จากการดูซีรีย์ของเราเอง และสำหรับคนที่มีอวัยวะส่วนหนึ่ง ส่วนใด เป็นเกาหลี ไม่ว่าจะใจ หรือ คอ ในที่นี้ขอเน้นไปในส่วนของซีรีย์นะคะ เราไม่ได้บอกว่า...ของไทยไม่ดี แต่จากที่ดูซีรีีย์เกาหลี มาหลายปี ความต่างที่เราสามารถบอกได้และคิดว่าของเขาดีนั้น ซีรีย์เกาหลีแต่ละเรื่อง เค้ามีการทำการบ้านมาเยอะและดี ก่อนที่เค้าจะสร้างซีรีย์ซักเรื่องหนึ่ง
- เค้าแต่งเรื่อง ผูกเรื่องได้ดี ซับซ้อน เข้มข้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ชวนติดตาม ไม่ได้นึกอยากจะ(ยืด)เพิ่มตอนก็เพิ่ม ผ่านไป2 ดอนแล้ว ยังอยู่ฉากเดิม เนื้อหาไม่ได้เขยิบไปไหน
- มีการสอดแทรก เกี่ยวกับอาชีพให้เราได้รู้ ว่าในการดำเนินชีวิตของเรา ยังมีอาชีพอีกมากมายที่เรายังไม่เคยนึกถึง ซึ่งเค้าโครงเรื่องของเค้า คือ พระเอก นางเอก รวมถึงตังรองมีอาชีพชัดเจน อย่างเช่น พระเอกเป็น
หมอผ่าตัด เค้า็ก็จะมีฉากที่แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์สำคัญที่ต้องแก้ไข ตัดสินใจ ด้วย หรือ ถ้าพระเอกเป็นนักเขียน ซึ่งกว่าจะเขียนหนังสือออกมาได้เล่มหนึ่ง ต้องหาข้อมูลจริงมาเขียน  หรือจะเป็นทนาย ดีไซน์เนอร์ ตากล้อง เจ้าของร้านกาแฟ นักดนตรี พ่อครัว นักวิเคราะห์หุ้น นักออกแบบผลิตรองเท้า เจ้าของคนดูแลพิพิธภัณฑ์





- ไม่มีบทตัวอิจฉา หรือ น้อยเรื่องที่จะมี จะมีก็แต่ตัวร้ายที่คอยปั่นเรื่อง ประเภทตัวอิจฉาที่วันๆไม่มีงานการทำ เกาะติดพระเอกแจ เอาแต่กรี๊ดๆ เวลาโมโห ตบกันแย่งพระเอก ก็นับเรื่องได้
- บางเรื่องนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว บรรยากาศดีๆ เป็นการโปรโมทประเทศเค้าไปในตัว โด่งดังมาก ก็เกาะนามิ ทริปเที่ยวเกาหลี ไม่มีพลาด แบบโลเคชั่นเดียวทั้งเรื่อง มองไปทางไหนก็ป่า ต้นไม้ ตั้งแต่ต้นยันจบอันนี้เข้าใจได้ยากจริงๆ
- โฆษณาแฝงที่ได้จากซีรีย์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ หรือ รถยนตร์ที่ใช้ในเรื่อง เจ้าของสินค้าเค้าก็ได้จากตรงนี้ ไม่รู้ของเราที่ใช้ๆกันในฉาก ได้อะไรจากเค้าบ้างหรือเปล่า

ที่นึกได้ตอนนี้ มีเท่านี้ก่อน   อ่านตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ บางคนอาจมีข้อโต้แย้งอยู่ในใจ ไม่เป็นไรค่ะ แล้วแต่มุมมอง แล้วแต่ความชอบ คนเราอาจมีเหตุผลในการมองและชอบในสิ่งต่างๆที่ไม่เหมือนกัน ไม่มีสิ่งไหนผิด หรือสิ่งไหนถูกที่สุด เพียงแต่เราเลือก ในสิ่งที่เราทำและอยู่กับมันแล้วเรามีความสุข ก็พอ

ไม่มีความคิดเห็น: